Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, September 17, 2023

CÔ HÁI MƠ (Nguyễn Bính & Hoàng Thanh Tâm) - Tác giả trình bày

Cô Hái Mơ là nhạc phẩm đầu tay, phổ thơ Nguyễn Bính, viết năm 1973 lúc Hoàng Thanh Tâm chỉ mới 13 tuổi! Bài hát này được viết lúc tôi chưa biết ký âm, và melody được ....viết bằng chữ (sol lá, đồ đồ, mì lá sol vv...) với những câu nhạc được hình thành trong trí nhớ. 

Khi ra đến hải ngoại, và mãi đến lúc tôi sang định cư ở Úc thì bài hát mới được hoàn chỉnh và được ký âm lại đầy đủ trên sheet nhạc vào năm 1987. 

Bản phổ thơ này đã được thâu âm cùng năm với tiếng hát ca sĩ Xuân Sơn, một tiếng hát đã nổi danh trước năm 1975 với những nhạc phẩm bất hủ như "Trăng Sáng Vườn Chè" của ns Văn Phụng cũng phổ từ thơ Nguyễn Bính, "Mùa Thu Cho Em" của Ngô Thụy Miên hay "Trên Ngọn Tình Sầu" của Từ Công Phụng" phổ thơ Du Tử Lê.... 

Nhạc phẩm này nằm trong album tình ca Hoàng Thanh Tâm 2 phát hành tại Hoa Kỳ, và sau đó được trung tâm Diễm Xưa cho thâu âm lại với tiếng hát ca sĩ Vũ Khanh năm 1989 và năm 2008 với tiếng hát ca sĩ Ánh Tuyết, người ca sĩ lừng danh với những tuyệt phẩm của nhạc sĩ Văn Cao. 

Có một chi tiết lý thú bởi sự trùng hợp thật ngẫu nhiên rất ít người biết tới, là tác phẩm "Cô Hái Mơ" đều là SÁNG TÁC ĐẦU TAY của thi sĩ Nguyễn Bính, nhạc sĩ Phạm Duy và cả nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm! Điều này tác giả cũng chỉ mới biết đến nhờ thông tin trên internet, khi ra sinh sống ở hải ngoại mà thôi. 

Hôm nay xin mời quý thính giả và các bạn thưởng thức nhạc phẩm đầu tay "Cô Hái Mơ" của Hoàng Thanh Tâm viết tại Việt Nam, phổ thơ Nguyễn Bính qua phần trình bày của chính tác giả hát với tone Đô Trưởng đúng như đã ghi trong bản nhạc này. Kính chúc quý vị có những phút thư giản âm nhạc thoải mái và thú vị ... 
(Đọc bài viết "Cô Hái Mơ" trên trang báo điện tử dongnhacxua.com và "Thơ Phổ Nhạc "Cô Hái Mơ"- Nguyễn Bính & Hoàng Thanh Tâm" trên trang dotchuoinon.com để biết thêm chi tiết.


 CÔ HÁI MƠ  
*************** 
Thơ: Nguyễn Bính 
Nhạc: Hoàng Thanh Tâm 
Hòa âm: Lê Văn Thiện 
Trumpet: Cao Phi Long 
Guitar: Trung Nghĩa 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
****************************** 


Thơ thẩn rừng chiều một khách thơ 
Xa nhìn ra rặng núi xanh mờ 
Khí trời êm ả và trong sáng 
Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ
 
Hỡi cô con gái hái mơ già 
Cô chửa về ư đường còn xa 
Mà bóng chiều dương dần sắp tắt 
Hay cô ở lại về cùng ta 

Nhà ta ở dưới gốc cây Dương 
Cách động Hương Sơn nửa dặm đường 
Có suối nước trong tuôn róc rách 
Có hoa bên suối ngát đưa hương 

 CODA : 
Cô hái mơ chẳng nói một lời 
Cô hái mơ chẳng nói một lời 
Cứ lặng mà đi rồi khuất bóng 
Rừng mơ hiu hắt lá mơ rơi…






Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM