Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Wednesday, December 1, 2021

LK TÔI MUỐN & YÊU NGƯỜI YÊU ĐỜI (Lê Hựu Hà) - Hoàng Thanh Tâm

 

THÔNG ĐIỆP CỦA NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ TRONG CA KHÚC TÔI MUỐN & YÊU NGƯỜI YÊU ĐỜI 

 Tôi muốn tìm đến thiên nhiên để vơi đi phiền muộn của kiếp nhân sinh vốn niềm vui thì ít mà nỗi buồn thì nhiều. 

Tôi muốn sống vô ưu như loài hoa hiền hòa, hay làm một thứ cỏ cây vô tư hồn nhiên dâng tặng màu xanh hy vọng cho đời. Được về với thiên nhiên, được sống yên bình như hoa như cỏ vui trong gió cười trong nắng là giấc mơ của nhiều người muốn thoát ưu phiền của nhân thế, lánh xa cuộc sống xô bồ bôn chen hằng ngày để tìm đến nơi chốn thư nhàn cho tâm hồn. 

Đó là những lời hát mà nhạc sĩ Lê Hựu Hà đã viết hơn 45 năm trước: 

Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên 
Tôi muốn sống như loài hoa hiền 
Tôi muốn làm một thứ cỏ cây 
Vui trong gió và không ưu phiền 

Tôi muốn mọi người biết thương nhau, biết sống tử tế nhìn nhượng bao dung với nhau. Đời sống là hữu hạn mà tình yêu thương giữa người và người là điều quí giá bền vững mãi theo thời gian. 

Tôi muốn mọi người “Không oán ghét không gây hận sầu” để nhìn cuộc sống toàn cả màu hồng đẹp tươi đáng sống. Loài người không làm thương tổn mà chỉ có đem đến cho nhau trìu mến ngọt ngào. Để cuộc đời hết nghĩa thương đau, chỉ còn nghĩa vui tươi hạnh phúc. 

Tôi muốn thấy tình yêu ban đầu còn nguyên vẹn tấm lòng nồng ấm chưa phôi phai theo năm tháng lạnh nhạt vô tình. 

Tôi muốn mọi người biết thương nhau 
Không oán ghét không gây hận sầu 
Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau 
Tôi muốn thấy tình yêu ban đầu… 

Hạnh phúc chỉ thoáng qua rồi mất như loài hoa kia mới nở khoe sắc tuyệt vời đó đã vội tàn. Đời sống vồn tiềm ẩn nhiều ưu phiền mà hạnh phúc thì ít oi đối với ước mơ của con người. Hạnh phúc chỉ thoáng qua ngắn ngủi mà nỗi buồn nhân sinh thế thái thì còn mãi không nguôi. 

Em có thấy hoa kia mới nở 
Trong giây phút nhưng đẹp tuyệt vời 
Như hạnh phúc thoáng qua mất rồi 
Giờ đâu còn tìm được nét vui… 

Nét vui thoáng qua rồi mất, tìm đâu được khi thời gian vô tình trôi giây phút hạnh phúc về hư không… Nên “buồn nhiều hơn vui” là khái niệm về cuộc đời của nhiều văn nhân nhạc sĩ, từ đó tư tưởng “thoát đời” được thành hình để những ước mơ “thoát xác” khỏi kiếp nhân sinh được đưa vào sáng tác. 

Tôi muốn thành loài thú đi hoang rong chơi qua bao rừng sâu khe suối, tôi muốn sống như loài chim vỗ cánh bay khắp nơi núi thẳm mây ngàn. Đó chỉ là mơ ước của một kẻ muốn lánh xa nỗi sầu nhân thế, chỉ là ước mơ thôi. Khi tôi vẫn chỉ là một người “Muốn cười vào những khoe khoang” và cũng không kém phần đa cảm đa mang: “Muốn khóc thương đời điêu tàn”… 

Tôi muốn thành loài thú đi hoang 
Tôi muốn sống như loài chim ngàn 
Tôi muốn cười vào những khoe khoang 
Tôi muốn khóc thương đời điêu tàn… 

Nhạc của Lê Hựu Hà thường được hát bằng những giai điệu nhanh, không chậm rãi như dòng nhạc trữ tình. Tuy nhiên đằng sau tiết tấu chừng sôi động đó lại là những tiếng thở dài thườn thượt của tác giả trước kiếp sống vô tình, và người nhạc sĩ cũng muốn gửi đến với mọi người thông điệp thương yêu đầy tính nhân văn nhân bản. (Nguồn: Trương Đình Tuấn, nhacvangbolero.com) 
 


LK TÔI MUỐN & YÊU NGƯỜI YÊU ĐỜI
   
************************************ 
Nhạc và Lời: Lê Hựu Hà 
Hòa âm: Ban nhạc Phượng Hoàng 
Trình bày & hát bè: Hoàng Thanh Tâm 
************************************ 

Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên 
Tôi muốn sống như loài hoa hiền 
Tôi muốn làm một thứ cỏ cây 
Vui trong gió và không ưu phiền

 
Tôi muốn mọi người biết thương nhau 
Không oán ghét không gây hận sầu 
Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau 
Tôi muốn thấy tình yêu ban đầu...

Em có thấy hoa kia mới nở 
Trong giây phút nhưng đẹp tuyệt vời 
Như hạnh phúc thoáng qua mất rồi 
Giờ đâu còn tìm được nét vui...
 

Tôi muốn thành loài thú đi hoang 
Tôi muốn sống như loài chim ngàn 
Tôi muốn cười vào những khoe khoang 
Tôi muốn khóc thương đời điêu tàn... 

 *** 
Bạn thân ơi cố gắng yêu thương người 
Dù người không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài 
Mặc người ai quen ai, hãy cho nhau một lời 
Dù là lời nghe chua cay, dù là lời thoáng qua tai... 


Bạn thân ơi cố gắng thương yêu đời 
Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài 
Mặc đời ta không ai, hãy vững tin yêu đời 
Dù đời chỉ yêu gian dối, dù đời cay đắng như vôi...
 

Ngày nào bầu trời còn mây bay 
Lòng ta vẫn thấy yêu thương người 
Dù đời còn gặp nhiều chông gai 
Trọn đời vẫn cứ đi đi hoài 


Bạn thân ơi cố gắng yêu thương đời 
Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài 
Mặc đời ta không ai, hãy vững tin yêu đời 
Dù đời chỉ yêu gian dối, dù đời cay đắng như vôi...

Đức Tiến, Dáng Thơ, Tuấn Khanh, Hoàng Thanh Tâm in Gold Coast, Australia 2019


   

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM