Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, July 13, 2008

TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY_Hoàng Thanh Tâm&Lệ Thu_Mối Tình Đầu Qua 2 Thế Kỷ


“Tôi không thể phân biệt được nước mắt với âm nhạc”.
(Nietzsche)
Ai không tức khắc ngộ ra điều ấy là chưa hề thân thiết với nhạc. (Cioran)


Trả lại thoáng mây bay” là sáng tác đầu tay tại hải ngoại, viết về mối tình đầu của tôi với một người con gái tên L. ở Việt Nam. Đã 30 năm trôi qua, tôi chưa hề một lần gặp lại người con gái đã gây cho tôi những rung động mãnh liệt, để viết lên tình khúc này!

Nhưng mỗi lần nghe lại bản nhạc đầu tay của mình, viết trong một tâm trạng cô đơn, và tiếc nuối cùng cực, tôi không tránh được cảm giác bồi hồi khó tả… Những khoảnh khắc lắng đọng đó, đã hằn ghi sâu trong tâm khảm, và nhạc phẩm kỷ niệm này cũng đã ghi một dấu mốc thời gian cho sự nghiệp sáng tác âm nhạc của tôi.

“Trả lại thoáng mây bay” được viết tại Bruxelles, Bỉ Quốc năm 1980, vào một đêm mưa gió mùa Đông, tại một căn lầu ký túc xá sinh viên, trong một couvent (nhà dòng) có tên là Couvent de Chants oiseaux.

Tôi đã viết nhạc và lời cho bản nhạc gần như cùng một lúc, vì những xúc cảm bỗng dưng tuôn trào trong ký ức với nỗi cô đơn, nhớ thương xen lẫn tiếc nuối cho một cuộc tình tôi nghĩ sẽ không có cơ hội có thể gặp lại! Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, tôi đã hoàn tất bản thảo cho bài hát này và không hề biết rằng, chính nhạc phẩm này đã mở lối cho tôi đi vào con đường sáng tác âm nhạc.

Khi ca sĩ Lệ Thu qua trình diễn tại hý viện Salle Madeleine tại Bruxelles năm 1981. Tôi đã đi dự đêm nhạc hội này và đã đưa cho chị bản thảo nhạc phẩm đầu tay của mình.

Tôi đã từ giã Bruxelles sau 3 năm sinh sống tại đây, để định cư tại Canberra, Úc Châu năm 1982.
Những bận rộn của cuộc sống mới, làm cho tôi quên hẳn chuyện mình đã đưa bản nhạc cho ca sĩ Lệ Thu.

Cho mãi đến năm 1986, một người bạn ở Bỉ viết thư cho tôi, và hỏi tôi có nghe bản nhạc của mình do Lệ Thu hát chưa, lúc đó tôi mới nhớ lại chuyện cũ, và 4 năm sau khi băng nhạc “Thu hát cho người” phát hành, tôi mới được nghe bản nhạc đầu tay của mình qua tiếng hát Lệ Thu!...

Niềm đam mê âm nhạc lại có dịp trỗi dậy trong trái tim mẫn cảm của tôi, và từ đó những tình khúc mới lần lượt ra đời, như một lối thoát cho những ẩn ức và nỗi buồn sâu thẳm trong suốt những năm tháng dài cô đơn, phiền muộn…

Mời các bạn lắng nghe những cảm xúc từ mối tình đầu của tôi, với tiếng hát Lệ Thu, người ca sĩ đã gián tiếp giúp tôi có hứng khởi để bước vào sân chơi âm nhạc, qua tình khúc đầu tay “Trả lại thoáng mây bay”



Ca sĩ Lệ Thu và NS Hoàng Thanh Tâm tại quán Trịnh 25/06/2008
Album cassette Thu Hát Cho Người (Shotguns 69)




TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY
Nhạc và Lời : HOÀNG THANH TÂM
Trình bày : LỆ THU
Hòa âm: LÊ VĂN THIỆN
Album CD: THU HÁT CHO NGƯỜI
do ca sĩ Lệ Thu thực hiện tại Hoa Kỳ 1982
©Copyright in USA by HOANG THANH TAM 1986
Vietnamese Song/Chansons Vietnamiene/Vietnamesisches Lied
Nhac Viet Nam/Vietpop/vpop/Vietnam/Viet Love Song @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


Nước mắt nào nhỏ xuống lấp môi khô
Những đêm khuya khi tình về réo gọi
Những chiều thu mưa bay từng hạt nhỏ
Giọt mưa sầu rơi rụng vào tim anh

Em bây giờ lạc lõng bước chân chim
Thắp ước mơ soi cuộc đời im lìm
Ðốt khói cay ru hồn mình bàng hoàng
Anh bây giờ mịt mờ dấu chân hoang

Cuộc tình như cơn mơ
Ðể lại trong tim thơ
Một trời mây bơ vơ
Một hồn ta ngu ngơ
Những cơn sầu mưa lũ
Những vết thương mù lòa
Nước mắt mặn bờ môi

Còn gì trên đôi môi
Còn gì trong đôi tay
Còn lai bao men say
Trả lại cho mưa bay
Những ân tinh xưa ấy
Những ái ân nhạt nhòa
Ðể đời thôi xót xa

Cơn mê nào lịm chất ngất trong tim
Rót nhớ nhung đong đầy từng đêm dài
Rót tiếc thương bao tháng ngày miệt mài
Cho tình đầu thành những vết thương sâu

Em đi về một chiều nắng úa mi
Ðường em đi phai nhạt dấu chân hồng
Khép xót xa em về chôn tình mộng
Ðể hồn anh là một cõi hư không ……



free counters

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM