Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Thursday, October 8, 2020

RU CON TÌNH CŨ (Đinh Trầm Ca) - Hoàng Thanh Tâm

Cách đây khoảng non nửa thế kỷ, trên quảng đường từ ngã tư Hà Lam đến trường trung học Tiểu La - Thăng Bình, người dân ở thị trấn nhỏ lẻ này chắc không quên cô nữ sinh tên là Thu, hàng ngày cắp sách đến trường. Hồ thị Thu, người vùng quê ngày ấy thường gọi là Thu Chuẩn (ba cô tên là Chuẩn) để phân biệt với những cô Thu khác. Thu học ban C, có giọng hát hay, quyến rũ và từng là hoa khôi của truờng Tiểu La lúc bấy giờ. Với mái tóc dài xõa ngang lưng, khuôn mặt trái soan, làn da trắng hồng, thướt tha trong tà áo dài trắng, Thu đã làm cho biết bao nhiêu chàng trai điêu đứng. Trong số đó, Vũ Đức Sao Biển và Đinh Trầm Ca (Mạc Phụ), những học trò chân đất, nhìn người đẹp rồi mơ mộng yêu đương, về nhà làm thơ viết nhạc... Đinh Trầm Ca có "Ru Con Tình Cũ", Vũ Đức Sao Biển có "Thu Hát Cho Người".

Những bài thơ này đã được giới học sinh, sinh viên chép nhau rồi truyền tụng. Tên tuổi của các thi sĩ cũng nổi danh từ đó. Chỉ có một điều, đây là những mối tình trong mộng tưởng, tình yêu đơn phương, lãng mạn ở lứa tuổi học trò. Thời gian trôi đi, Thu lấy chồng sớm, chàng trung úy pháo binh tên Trần Đình Ái, một pháo đội trưởng pháo binh. Ái là sĩ quan pháo binh yểm trợ cho bộ binh hành quân ở vùng Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. 

Thời ấy vào khoảng năm 1973, "Thu Hát Cho Người" đề tặng cho Thu, được Vũ Đức Sao Biển sáng tác vào năm 1968, là một trong nhạc phẩm làm nên tên tuổi của ông. Liên quan đến mối tình thơ mộng này, vào năm 1967, tại La Qua, Vĩnh Điện, (Quảng Nam), Đinh Trầm Ca (Mạc Phụ) đã viết tặng cho Hồ Thị Thu ca khúc "Ru Con Tình Cũ" rất thiết tha.

Người đẹp Hồ Thị Thu tạo cảm hứng cho "Ru Con Tình Cũ" và "Thu Hát Cho Người" bây giờ cũng đã là một phụ nữ cao niên vui buồn cùng gia đình cháu con ở thị trấn Hà Lam, huyện Thanh Bình, tỉnh Quảng Nam.

Hôm nay mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm đã được nhạc sĩ Đinh Trầm Ca sáng tác cách đây nửa thế kỷ. Đặc biệt đây là LẦN ĐẦU TIÊN quý thính giả yêu nhạc sẽ được nghe ca khúc này qua phần trình bày của một giọng nam, diễn tả tâm sự của một thiếu phụ ngồi ru con nhưng vẫn còn ấp ủ trong tim cuộc tình đầy giông bão của một thời con gái lúc còn xuân sắc ....


 
RU CON TÌNH CŨ
   
****************************
Sáng tác: Đinh Trầm Ca 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
*************************************************

Ba năm qua em trở thành thiếu phụ 
Ngồi ru con như ru tình sầu 
Xin một đời thôi tiếc thương nhau 
Xin một đời ngủ yên dĩ vãng
Ba năm qua em trở thành thiếu phụ 
Ngồi ru con ru quên phận buồn 
Kỷ niệm nào ghi dấu trên tay 
Cho lòng này dài những cơn đau
ĐK: Ôi ba năm qua rồi 
Lòng chưa nguôi gió bão 
Người xa xôi phương nào 
Người oán trách gì không?
Thôi anh ơi anh đừng hờn trách nữa 
Đời em như rong rêu tội tình 
Xin gục đầu ghi dấu ăn năn 
Thôi đừng buồn em nữa nghe anh ...


 

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM