Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Thursday, April 16, 2009

THÁNG SÁU TRỜI MƯA - Hoàng Thanh Tâm - TÁC PHẨM ĐỊNH MỆNH

Đây là bản tình ca đã gắn liền với cuộc đời sáng tác của tôi. Và cũng là nhạc phẩm gây nhiều ngộ nhận nhất! Vì không phải ai cũng biết đúng tên tác giả của bài hát này.
Năm 1987, khi vẫn còn sinh sống tại thủ đô Canberra ở Úc. Một buổi chiều cuối tuần tháng sáu êm ả, tôi lang thang vào thư viện Quốc Gia (National Library), và bất ngờ tìm thấy tập thơ Nguyên Sa, quy tụ những bài thơ tình tôi và những bạn trung học Pétrus Ký đã chuyền tay nhau trong lớp để cùng đọc...
Những kỷ niệm thời hoa mộng bỗng dưng hiện về tràn ngập trong ký ức tôi, với biết bao nhớ thương, tiếc nuối của một thời áo trắng sân trường. Tôi đã photocopy bài "Tháng Sáu Trời Mưa" của Nguyên Sa trong tập thơ và mang về nhà để nghiền ngẩm.
Trong niềm cảm xúc dâng trào của đêm mưa tháng sáu tại Canberra, từ trong căn hộ nhỏ bé dành cho người độc thân(Bedsitter) ở O'Connor, tôi đã trải lòng mình bằng những note nhạc chứa chan kỷ niệm của một thời niên thiếu, qua những vần thơ của thi sĩ Nguyên Sa, để rồi từ đó, tình khúc "THÁNG SÁU TRỜI MƯA" đã ra đời...











Nhạc phẩm này nằm trong Album tình ca HOÀNG THANH TÂM 2, gồm 12 tình khúc mang chủ đề: "KHÚC NHẠC SẦU CHO EM", phần hòa âm & phối khí của nhạc sư Lê Văn Thiện, do trung tâm Giáng Ngọc phát hành tại Hoa Kỳ năm 1987.
Theo một thông lệ bất thành văn, những nhạc phẩm nổi tiếng thường thường phải được những ca sĩ hàng đầu và tên tuổi lừng lẩy như : Thái Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc vv... thâu âm ĐẦU TIÊN.
Thật may mắn cho tôi, dù Thái Hiền không phải là một ca sĩ đang ăn khách lúc đó, nhưng cô đã giúp tôi chắp cánh cho bài hát bay thật xa, được phổ biến sâu rộng trong quần chúng, để trở thành một trong những nhạc phẩm bất hủ trong kho tàng âm nhạc Việt Nam.
Xin mời các bạn thưởng thức "THÁNG SÁU TRỜI MƯA" với tiếng hát Thái Hiền, ca sĩ ĐẦU TIÊN thu âm bài này, qua những vần thơ tuyệt trác của Nguyên Sa và nét nhạc Hoàng Thanh Tâm:


THÁNG SÁU TRỜI MƯA

Written by : HOANG THANH TAM & NGUYEN SA
Performed by : THAI HIEN
Arrangement : LE VAN THIEN
Recorded at : ASIA STUDIO
Mixed by : JOHN TOMLINSON
Starring : SHU QI & KAREN MOK
*Album CD : "KHUC NHAC SAU CHO EM" (Tình Ca HOÀNG THANH TÂM 2)- GIÁNG NGỌC 68
*Published by GIANG NGOC Music Centre 1987
© Copyright in USA by HOANG THANH TAM 1987.
Vietnamese Song/Chansons Vietnamiene/Vietnamesisches Lied/
Nhac Viet Nam/vpop/Vietnam/Viet Love Song
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt
trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
anh lạy trời mưa phong kín đường về
và đêm ơi xin cứ dài vô tận
Mình dựa vào nhau cho thuyền ghé bến
sưởi ấm đời nhau bằng những môi hôn
mình cầm tay nhau nghe tình dâng sóng nổi
hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn
Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng
tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân
trên cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân
vì anh gọi tên em là nhan sắc
Anh vuốt tóc em cho đêm khuya tròn giấc
anh sẽ nâng tay cho ngọc sát kề môi
anh sẽ nói thầm như gió thoảng trên vai
và bên em tiếng đời đi rất vội
Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt
trời không mưa em có lạy trời mưa
anh vẫn xin mưa phong kín đường về
anh nhớ suốt đời mưa tháng sáu...


Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm in USA 1987 lúc "Tháng Sáu Trời Mưa" vừa được phát hành.
Ngay lập tức, bài hát được thính giả khắp nơi đón nhận nồng nhiệt!
(Photo by cố tài tử điện ảnh Nguyễn Long)





free counters

7 comments:

Olive Tree said...

Hi, it's a very great blog.
I could tell how much efforts you've taken on it.
Keep doing!

Ha Trang said...

"Tháng 6 trời mưa ,trời mưa không dứt ......." Đúng là tác phẩm định mệnh của chú Hoàng Thanh Tam .Vi cu moi nam den mua mua thi bai hat nay lai duoc nghe hau nhu o moi noi va moi luc .Xin tri an nguoi nhac si tai hoa da dem su sang tao cua minh de hoa kiep cho bai tho cua thi si Nguyen sa thanh mot bai hat bat hu duoc cong chung ai mo .Than chuc chu nhieu suc khoe va rat mong duoc nghe them nhieu sang tac moi cua chu trong thoi gian sap toi

Nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM said...

Cám ơn những tình cảm nồng hậu, thân thương của Hạ Trắng đã dành cho chú ... Trong vòng vài tuần tới, chú sẽ post một số nhạc phẩm mới nhất của chú mà cháu chưa hề được nghe qua. Cháu nhớ theo dõi và đón nghe nhé!
À cháu nhắc chú mới nhớ là sắp sang tháng 6 rồi, vậy là sắp tới sinh nhật thứ 22 cho "đứa con tinh thần" của chú.. Và mọi người lại có dịp nghe lại Tháng sáu trời mưa, để đồng cảm với những đôi tình nhân đang say đắm trong tình yêu, hay hoài niệm về những cuộc tình đã chia xa trong đời mình...
Thân mến,
NS Hoàng Thanh Tâm

Unknown said...

xin cảm ơn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm và thi sĩ Nguyên Sa. chỉ có 2 tâm hồn đồng điệu tuyệt vời ấy mới tạo nên nhạc phẩm tuyệt vời Tháng Sáu Trời Mưa. theo tôi thì ca sĩ Thái Hiền trình bày nhạc phẩm này là tuyệt vời nhất. Cầu chúc nhạc sĩ khỏe và có thêm nhiều nhạc phẩm hay.

Nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM said...

Xin cám ơn những tình cảm thân thương của bạn Dinh đã dành cho... Những comment với những lời yêu thương của các bạn, là tặng phẩm quý giá nhất cho những nổ lực sáng tạo của người nghệ sĩ. Và đó cũng là hạnh phúc quý báu của người nhạc sĩ, khi có sự đồng cảm từ những người bạn thật dễ thương, đến từ khắp mọi miền trên thế giới.
Thân mến,
NS Hoàng Thanh Tâm

Hi! La Sen® - Hi! Nice Life™ said...

wow bi giờ em mới bít tác giả bài hát nỗi tiếng này là anh Hoàng Thanh Tâm, cảm ơn anh, bài hát hay

Anonymous said...

Linh dự định làm PPS bài Tháng sáu Trời Mưa,lang thang internet mới biết nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc bài này (cũng như nhiều bạn trẻ khác,cứ tưởng là bài hát của Ngô Thụy Miên. Nhờ vậy, Linh đọc thêm, lại biết nhạc sĩ cũng có phổ các bài Cô Hái Mơ, Anh Cứ Hẹn,... Sẽ nghe để phân biệt, và nếu yêu thích, Linh sẽ làm PPS dần dần...
Cảm ơn nhạc sĩ HTT.

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM