Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Wednesday, September 21, 2011

CHO NGƯỜI TÌNH LỠ (Hoàng Nguyên) - Hoàng Thanh Tâm

Tặng người tình muôn thuở Hồng Anh và cho những ai đã có một thời làm người tình lỡ ……


Cho Người Tình Lỡ” là một tình khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Hoàng Nguyên sáng tác, sau khi ông bị đày đi Côn Đảo vào năm 1957 vì tham gia trong phong trào kháng chiến chống Pháp.

"... Ở Côn Sơn, thiên tình sử của người nghệ sĩ Hoàng Nguyên mở đầu với cảnh tình éo le và tan tác. Là một tài hoa đa dạng, người tù Hoàng Nguyên được vị Chỉ Huy Trưởng đảo Côn Sơn mến chuộng nên đã đưa chàng ta về tư thất dạy Nhạc và Việt văn cho ái nữ ông, tên H. năm đó khoảng 19 tuổi...
Mối tình hai người nhóm lên vũ bảo. Trăng ngàn sóng biển đã là môi trường cho tình yêu ngang trái nầy nẩy nở.

Chợt khi người con gái của Chúa Đảo mang thai. Mối tình hai nhịp so le bị phát giác. Để giữ thể thống cho gia đình. Vị Chúa Đảo giữ kín chuyện nầy và chỉ bảo riêng với người gây ra tai họa là nhạc sĩ Hoàng Nguyên: ông ta đòi hỏi Hoàng Nguyên phải hợp thức hóa chuyện lứa đôi của hai người với điều kiện vận động cho người nhạc sĩ được trả tự do..." (Lâm Tường Dũ - Tình Sử Nhạc Khúc).

Đứng trước hoàn cảnh tiến thối lưỡng nan, Hoàng Nguyên phải hứa để đáp ứng điều kiện nhằm gỡ danh dự cho gia đình vị Chúa Đảo.

Hoàng Nguyên được trả tự do, trở về Sài Gòn, lên Đà Lạt thăm lại trường cũ. Dù rất yêu thích thành phố cao nguyên, song cuộc sống không được thoải mái nên chàng về ở Sài Gòn. Tuy đã hứa và "Đây là mối tình lớn của người nghệ sĩ. Nhưng cánh chim bằng yêu chuộng tự do và nghệ thuật, Hoàng Nguyên không dám trở lại hải đảo để làm rễ ở một nơi rất thiếu tình người, quanh năm suốt tháng khô cằn với sinh hoạt hẹp hòi của những người áo xanh... Chàng đành làm cánh chim bay không bao giờ trở lại" (LTD - TSNK).

Mối tình ngang trái nầy thấp thoáng trong tác phẩm "La Chartreuse de Parme" của văn hào Pháp Stendhal, nàng Clélia Conti, con gái trấn thủ ngục thành Parme, đẹp, quyến rũ, ngất ngây bao con tim, cả chàng văn sĩ, định mệnh trớ trêu, chỉ còn lại ảo ảnh, ngang trái và bi thương.

Cũng theo bài viết “Hoàng Nguyên – Cung đàn tài hoa bạc mệnh” của NS Nguyễn Ánh 9 đăng trong tờ báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật thì nhạc phẩm “Cho Người Tình Lỡ” được viết tại Sài Gòn trong khoảng thời gian này. Những nhạc phẩm tiêu biểu của NS Hoàng Nguyên gồm:

AI LÊN XỨ HOA ĐÀO
ANH ĐI VỀ ĐÂU
BÀI TANGO CHO RIÊNG EM
CHO NGƯỜI TÌNH LỠ
ĐƯỜNG NÀO LÊN THIÊN THAI
TÀ ÁO TÍM

Hôm nay mời các bạn thưởng thức nhạc phẩm CHO NGƯỜI TÌNH LỠ của NS Hoàng Nguyên. Nếu các bạn cảm thấy thích tình khúc tuyệt vời này qua tiếng hát của Hoàng Thanh Tâm thì xin bấm vào nút “like” ngay dưới tựa đề của bài hát như một cách để tri ân những nỗ lực sáng tạo của người nghệ sĩ, đã trút hết tơ lòng của mình và làm đẹp cuộc đời này bằng những tình khúc bất tử không bao giờ lãng quên, trong trái tim người thưởng ngoạn qua bao thế hệ ……


CHO NGƯỜI TÌNH LỠ

Sáng Tác: Hoàng Nguyên
Trình Bày: Hoàng Thanh Tâm


Khóc mà chi yêu thương qua rồi
Than mà chi có ngăn được xót xa
Tiếc mà chi những phút bên người
Thương mà chi nhắc chi chuyện đã qua

Anh giờ đây ... như là chim
Rã rời cánh ... biết bay phương trời nào
Em giờ đây ... như cánh hoa
Trót tả tơi đón đưa ngọn gió nào



Mình nào ngờ, tình rơi như lá rơi,
Ngày tình đầy, vòng tay ôm quá lơi.....
Ðể giờ này một người khóc đêm thâu
Một người nén thương đau nghe mưa mà cúi đầu

Thế là hết, nước trôi qua cầu
Đã chìm sâu những tháng ngày đam mê ...
Thôi đành quên, những tiếng yêu đầu
Những lời yêu ấy nay đã quá xa


2dwhumc
Nẽo đường cũ ... giăng đầy mưa
Khuất mù lối ... khiến nên tình đành lỡ
Ta giờ đây ... như rừng thưa
Nắng lịm với chiếc lá vàng cuối mùa.






free counters

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM