Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, October 15, 2017

DIỄM XƯA (Trịnh Công Sơn) - Hoàng Thanh Tâm

Tặng cho những tín đồ nhạc Trịnh ....💝💝


Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết rất nhiều tình khúc về mưa như Mưa Hồng, Diễm Xưa, Biển Nhớ, Tình Nhớ, Tuổi Đá Buồn, Lời Buồn Thánh, Tình Xa, Ru Em vv…, trong đó đặc biệt 2 nhạc phẩm “Diễm Xưa” và “Tuổi Đá Buồn”, dù được sáng tác ở hai thời điểm khác nhau nhưng lại có sự liên hệ mật thiết với nhau bằng một định mệnh ngẩu nhiên. Cả hai bài hát nổi tiếng này đã được viết lên từ những xúc cảm mãnh liệt của Trịnh Công Sơn dành cho 2 chị em ruột:
“Diễm Xưa” viết cho cô chị tên Ngô Vũ Bích Diễm.
“Tuổi Đá Buồn” viết cho cô em tên Ngô Vũ Dao Ánh.




Khoảng năm 1962, gia đình Trịnh Công Sơn gặp khó khăn kinh tế, gian phố lớn ở đường Phan Bội Châu (Ngã Giữa) phải sang cho người khác và qua thuê một căn hộ ở tầng một dãy lầu mới xây ở đầu cầu Phủ Cam. Hằng ngày Trịnh Công Sơn đứng trên lầu ngắm các cô nữ sinh đi qua cầu Phủ Cam, đi dọc theo đường Nguyễn Trường Tộ đến trường Đồng Khánh. Trong đám xuân xanh ấy có cô Ngô Vũ Bích Diễm - con gái thầy Ngô Đốc Khánh, người Hà Nội, dạy Pháp văn tại trường Đồng Khánh và trường Quốc Học Huế. Bích Diễm giống bố, người dong dõng cao, nét mặt thanh tú, bước đi thong thả nhẹ nhàng. Con người của Diễm rất hợp với cái tên Diễm và cũng thích hợp với tâm hồn bén nhạy của Trịnh Công Sơn.

Ông yêu Diễm mê mệt. Những ngày không thấy Diễm đi qua ông đau khổ vô cùng. Ông trông thấy con đường trước nhà "dài hun hút cho mắt thêm sâu". Nhưng ông cũng biết gặp Diễm để nói lên nỗi đau ấy không phải là chuyện dễ. Thân sinh của Diễm, là một ông giáo rất nghiêm. Ông không thể chấp nhận một anh chàng chưa có bằng Đại học, tóc dài, cằm lún phún râu chuyện trò với các cô con gái đài các của ông. May sao lúc ấy họa sĩ Đinh Cường thuê nhà ở gần nhà Diễm để làm xưởng vẽ. Hai bạn canh chừng những khi thầy giáo có giờ dạy, mà Diễm đang ngồi ở nhà học bài thì hai bạn liền "liều" mình qua thăm. Những lần liều đầy mình ấy, có khi Diễm tiếp, có khi Diễm để cho người nhà tiếp và cũng có khi đang có bố ở nhà, Diễm tránh để cho khách ngồi chơi xơi nước rồi tự ý ra về. Khác với Ph.Th. (em ruột của ca sĩ Hà Thanh), Diễm biết Trịnh Công Sơn yêu mình và trái tim cô nhiều khi cũng rung động. Nhưng lúc ấy Diễm không thể vượt qua được sự nghiêm khắc của gia đình để nói cho tác giả Ướt mi biết điều đó. (Nguồn: Wikipedia)

Năm 1963, lúc 20 tuổi, Diễm thi đậu bằng Tú Tài và vào Sài Gòn học đại học. Trịnh Công Sơn thì vào học ở trường sư phạm Quy Nhơn. Sau đó Diễm đi du học ở Mỹ nên không có điều kiện gặp lại Trịnh Công Sơn.

Trịnh Công Sơn viết nhạc phẩm Diễm Xưa năm 1960 và được phát hành tại Sài Gòn trong băng nhạc Sơn Ca 7 với tiếng hát Khánh Ly. "Diễm xưa" cũng được dịch ra tiếng Nhật dưới nhan đề 美しい昔 (Utsukushii mukashi) và được Khánh Ly trình bày ở hội chợ Osaka năm 1970. "Diễm xưa" còn được đưa vào chương trình giáo dục về môn văn hóa Việt tại một trường đại học ở Nhật Bản. Đại học Kansai Gakuin cũng có một cuốn sách viết về bài "Diễm xưa" có kèm theo DVD để tiện cho việc nghiên cứu của sinh viên. Bài hát còn được đài truyền hình NHK chọn làm bản nhạc chính cho một bộ phim về cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông Nhật lấy người vợ Việt Nam.

Mời quý thính giả thưởng thức “Diễm Xưa” qua phần trình bày của Hoàng Thanh Tâm, tình khúc bất tử đã trở thành huyền thoại và đã được biết bao tiếng hát lừng danh trong và ngoài nước của nhiều thế hệ trình diễn suốt hơn nửa thế kỷ qua….


DIỄM XƯA

Sáng tác: Trịnh Công Sơn
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm


diem xua LyricBEST
Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ
Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao
Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ
Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu




Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa


Chiều nay còn mưa sao em không lại
Nhỡ mai trong cơn đau vùi
Làm sao có nhau hằn lên nỗi đau
Bước chân em xin về mau


Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em nhớ những vết chim di
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Để người phiêu lãng quên mình lãng du


Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa


Chiều nay còn mưa sao em không lại
Nhỡ mai trong cơn đau vùi
Làm sao có nhau hằn lên nỗi đau
Bước chân em xin về mau


Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em biết biết đá không đau
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau
💟💟💟💟💟💟




Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM