Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, August 20, 2023

BUỒN ĐÊM MƯA (Huy Cận & Hoàng Thanh Tâm) - Tác giả trình bày


"Buồn Đêm Mưa" là nhạc phẩm thứ 3 tôi phổ thơ của thi sĩ Huy Cận sau "Tình Tự" và "Áo Trắng", nhưng lại là tác phẩm tôi tâm đắc nhất trong 3 bài! 

Bài thơ này đã được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc trước năm 1975 và do ban hợp ca Thăng Long trình diễn... 

Bản "Buồn Đêm Mưa" của Hoàng Thanh Tâm được viết năm 1988 tại Canberra và được thâu âm cùng năm tại Hoa Kỳ với tiếng hát ca sĩ Mai Hương. 

Đây là một trong những nhạc phẩm phổ thơ của Hoàng Thanh Tâm mà tôi đã giữ nguyên 100% lời thơ, không thêm bớt một chữ nào trong bài thơ cả! (Giống như trường hợp bài thơ "Ngậm Ngùi" nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ nhạc của thi sĩ Huy Cận). 

Trong bài hát này tôi dùng một modulation chuyển hợp âm từ tone chính Đô trưởng (C) lên một tone rưỡi qua tone Mi trưởng giảm (Eb) (Giống như trường hợp bài thơ "Còn Chút Gì Để Nhớ" nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Vũ Hữu Định). Chỉ khác là nhạc sĩ Phạm Duy chuyển từ C sang Eb vào Coda để kết thúc bài hát luôn, còn trong bài "Buồn Đêm Mưa" tôi cho quay trở lại từ tone Eb trở về chủ âm C để hát lại từ đầu và cũng chấm dứt bằng tone Eb ở cuối bài hát... 

Theo thiển ý của tôi, đây là một bài hát rất kén người hát và người nghe! Bài này nếu thưởng thức một mình trong một không gian tĩnh lặng vào một đêm mưa thì mới có thể thả hồn theo những cảm xúc dạt dào, ngây ngất của thi nhân khi đứng trước vẻ đẹp huyền bí của thiên nhiên với nỗi buồn cô đơn tràn ngập cả không gian, vũ trụ ...  

Hôm nay mời quý thính giả yêu nhạc và các bạn thưởng thức version "Buồn Đêm Mưa" của Hoàng Thanh Tâm phổ thơ Huy Cận, qua phần trình bày của chính tác giả ... 



BUỒN ĐÊM MƯA
************* 
Thơ: Huy Cận 
Nhạc: Hoàng Thanh Tâm 
Hòa âm: Lê Văn Thiện 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
*************************** 


 Đêm mưa làm nhớ không gian 
Lòng run thêm lạnh nỗi hàn bao la 
Tai nương giọt nước mái nhà 
Nghe trời nằng nặng nghe ta buồn buồn 

 Nghe đi rời rạc trong hồn 
Những chân xa vắng dặm mòn lẻ loi 
Rơi rơi … dìu dịu … rơi rơi 
Rơi rơi … dìu dịu … rơi rơi 
Trăm muôn giọt nhẹ nối lời vu vơ 
Trăm muôn giọt nhẹ nối lời vu vơ 

 Tương tư hướng lạc phương mờ 
Trở nghiêng gối mộng (ơ hớ) hững hờ nằm nghe 
Gió về lòng rộng không che 
Hơi may hiu hắt bốn bề tâm tư…



Thi sĩ Huy Cận (1917 - 2005)


   

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM