Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Wednesday, February 15, 2023

MƯỜI NĂM TÌNH CŨ (Trần Quảng Nam) - Hoàng Thanh Tâm



Trần Quảng Nam sinh năm 1955, tại Tam Kỳ, Quảng Nam, quê gốc tại Hải Dương. Từ khi học trung học ông đã học nhạc lý với thầy Phạm Nghệ. Năm 14 tuổi, ông đã tự sáng tác đến năm 1975 sáng tác khoảng 20 ca khúc. “Mười Năm Tình Cũ” được sáng tác vào năm 1985, là ca khúc nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông. Danh ca Lệ Thu là người thu âm đầu tiên và cũng là người trình bày thành công nhạc phẩm này. 

Ca sĩ Lệ Thu đã nói trong một album của cô: “Mỗi tác phẩm đều có một định mệnh riêng. Cái định mệnh rực rỡ của vinh quang hay định mệnh khốc liệt của sự lãng quên…” và “Mười Năm Tình Cũ” sau khi được thu âm với tiếng hát Lệ Thu và lại được MC Việt Thảo lúc bấy giờ đang làm công việc lồng tiếng cho phim bộ, đã đưa bài hát vào trong bộ phim Xóm Vắng với tiếng hát Lệ Thu cất lên ngay vào đoạn kịch tính cao trào của bộ phim đã làm cho bài hát “Mười Năm Tình Cũ” chạm vào trái tim của hằng triệu thính giả yêu nhạc và trở thành một hiện tượng trong suốt nhiều năm sau đó …. 

Sau đây là vài lời tâm tình của Tác giả Trần Quảng Nam về sự ra đời của Mười Năm Tình Cũ : * Trước năm 1975, tôi học Đại học Văn khoa (Anh văn) và Tri Hành (điện ảnh). Lúc đó, tôi có yêu một cô gái mang hai dòng máu Việt-Pháp tên là Isabel Hạnh. Đầu năm 1975, tôi đi du học ở Mỹ, còn cô ấy hồi hương về Pháp năm 1976. Những năm đầu mới đến Mỹ, cô ấy có bay sang gặp tôi nhưng do tôi còn đi học, chưa có công việc ổn định nên cũng không dám “hứa hẹn” gì. 

Sau dịp đó, cô ấy trở về Pháp. Bẵng đi ít lâu sau, khi trao đổi qua điện thoại, tôi nghĩ cô ấy đã có người khác. Từ đó chúng tôi không gặp lại nhau nữa … Một ngày của năm 1985, ngồi giở lại chồng ảnh cũ, bỗng nhiên tôi thấy lại những bức hình của Isabel Hạnh. Ảnh còn đây mà người đã biệt vô âm tín. Cảm xúc lúc đó dâng trào, trong đầu tôi bỗng bật ra câu: 

Mười năm không gặp ngỡ tình đã cũ 
Mây bay bao năm tưởng mình đã quên 
Như mây bay đi một trời thương nhớ 
Em ơi bên kia có còn mắt buồn?… 

Mời Quý thính giả và bạn hữu nghe lại nhạc phẩm này lần đầu tiên qua tiếng hát của Hoàng Thanh Tâm. Kính chúc quý vị có những giây phút thư giản thật thoải mái và hạnh phúc … 

Sydney 15/2/2023 
NS Hoàng Thanh Tâm 
 


MƯỜI NĂM TÌNH CŨ
   
**************************** 
Nhạc và Lời: Trần Quảng Nam 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
****************************
Mười năm không gặp tưởng tình đã cũ. 
Mây bay bao năm tưởng mình đã quên. 
Như mưa bay đi một trời thương nhớ 
Em ơi bên kia có còn mắt buồn. 

Mười năm cách biệt một lần bỡ ngỡ, 
Quên đi quên đi mộng buồn bấy lâu. 
Nhưng em yêu ơi một vùng ký ức 
Vẫn gọi tên em cả một trời yêu. 

Cả một trời yêu bao giờ trở lại. 
Ôi ta xa nhau tưởng chừng như đã , 
Ôi ta yêu nhau để lòng cứ ngỡ. 
Tình bất phân ly tình vẫn như mơ. 

Đành nhủ lòng thôi giã từ kỷ niệm. 
Cho qua bao năm mộng buồn quên dấu 
Nhưng sau bao năm ngày dài qua mãi. 
Trong anh hôm nay thấy tình còn đây. 

Muời năm cách biệt tình đành quên lãng, 
Như mây như mưa bay đi muôn phương 
Nhưng em yêu ơi một dòng thư cũ, 
Vẫn còn trong ta một đời cuồng điên. 

Mười năm cách biệt hình như em đã 
Quên câu yêu thương ta trao cho nhau 
Em ơi bên kia còn chăng thương nhớ 
Như anh hôm nay thấy mưa trở về 

CODA: 
Như anh hôm nay thấy lòng tiếc nhớ 
Mười năm không gặp mười năm nhớ thương.



Hoang Thanh Tam & Tran Quang Nam in Sydney, Australia 2014
 

   

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM