Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, December 6, 2020

ĐÊM TRĂNG (Xuân Diệu & Hoàng Thanh Tâm) - Mai Hương

"Đêm Trăng" là nhạc phẩm tôi đã phổ nhạc từ bài thơ "Trăng" của Xuân Diệu, được thi sĩ sáng tác khoảng năm 1938. Cũng như bài "Buồn Đêm Mưa" phổ thơ Huy Cận, nhạc phẩm này đã được tôi phổ nhạc vào năm 1988, được nhạc sư Lê Văn Thiện hòa âm, thâu âm và mix thành master tại trung tâm Asia, sẵn sàng để phát hành với tiếng hát ca sĩ Mai Hương..., nhưng rồi bài này cũng chung một số phận giống một số nhạc phẩm như: Đây Thôn Vỹ Dạ (phổ thơ Hàn Mặc Tử), Niềm Mơ Ước Hồi Sinh, Lời Trăn Trối Của Người Tù, Sài Gòn Dấu Yêu, Nỗi Sầu Khổ Dịu Dàng (phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên) .... đã bị tôi giữ làm của riêng trong 30 năm qua!:))

Hôm nay khi ca sĩ Mai Hương vừa qua đời, tôi có ý định muốn chia sẻ nhạc phẩm "Đêm Trăng" với tiếng hát của chị, như một cách để mọi người tưởng nhớ đến một giọng ca quý hiếm của nền tân nhạc Việt Nam qua một sáng tác mới chưa từng được nghe qua tiếng hát Mai Hương. Tính đến hôm nay, có thể nói đây là nhạc phẩm duy nhất tôi viết với thể điệu Valse trong hơn 60 nhạc phẩm của mình.

Mời quý thính giả bước vào thế giới huyền hoặc trong một đêm trăng của Xuân Diệu, chàng thi sĩ trai trẻ hiền hậu và say mê, tóc như mây vướng trên đài trán thơ ngây, mắt như bao luyến mọi người, và miệng cười mở rộng như một tấm lòng sẵn ân ái. Chàng đi trên đường thơ, hái những bông hoa gặp dưới chân, những hương sắc nẩy ra bởi ánh sáng của lòng chàng ...

ĐÊM TRĂNG 
 

********************* 
Thơ: Xuân Diệu 
Nhạc: Hoàng Thanh Tâm 
Hòa âm: Lê Văn Thiện 
Tiếng hát: Mai Hương 
********************* 

Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá 
Ánh sáng tuôn đầy các lối đi 
Tôi với người yêu qua nhè nhẹ 
Im lìm không dám nói năng chi


Bâng khuâng chân tiếc dẫm lên vàng 
Tôi sợ đường trăng dậy tiếng vang 
Ngơ ngác hoa duyên còn núp lá 
Và làm sai lỡ nhịp trăng đang


Dịu dàng dàn những ánh tơ xanh 
Cho lá du dương điệu múa cành 
Cho gió đượm buồn thôi náo động 
Linh hồn yểu điệu của đêm thanh


Chúng tôi lặng lẽ bước trong thơ 
Lạc giữa niềm êm chẳng bến bờ 
Trăng sáng trăng xa trăng rộng quá 
Hai người nhưng chẳng bớt bơ vơ …





Flag Counter


No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM