Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Tuesday, December 1, 2020

BUỒN ĐÊM MƯA (Huy Cận & Hoàng Thanh Tâm) - Mai Hương

Thi phẩm "Buồn Đêm Mưa" có thể nói là một tuyệt tác của thi sĩ Huy Cận. Đây là 1 trong 3 nhạc phẩm tôi đã phổ thơ Huy Cận gồm:

_Tình Tự (Một Ngày Cho Tình Yêu)  1981

_Áo Trắng (1987)

_Buồn Đêm Mưa (1988)

Nhạc phẩm “Buồn Đêm Mưa” ít được phổ biến hơn 2 bài kia vì bài hát này không nằm trong bất cứ album nhạc nào đã phát hành của Hoàng Thanh Tâm. Đây là một trong những nhạc phẩm rất kén người hát và cả người nghe nhưng lại là nhạc phẩm tôi tâm đắc nhất.

Khi tôi phổ nhạc bài thơ này vào năm 1988 tại Canberra, tôi không hề biết bài thơ này đã được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc trước năm 1975, chính xác là vào năm 1961, tức là 27 năm trước đó, khi tôi chỉ mới được 1 tuổi! Và 27 năm sau, khi tôi 28 tuổi, thì tôi là người thứ hai phổ nhạc bài thơ này! 

"Buồn Đêm Mưa" là một thi phẩm mà khi phổ nhạc, tôi đã gần như lấy hết toàn bộ những chữ trong bài thơ, không sửa đổi hay bỏ sót một từ nào cả! Giống như trường hợp thi phẩm "Ngậm Ngùi" cũng của Huy Cận do nhạc sỹ Phạm Duy phổ nhạc. 

Nhạc phẩm này đã được nhạc sĩ Lê Văn Thiện hòa âm và tôi đã mời ca sĩ Mai Hương thâu âm vào năm 1988 tại Hoa Kỳ, nhưng lại chưa từng được phát hành hay nằm trong album nhạc nào của Hoàng Thanh Tâm cả! Tôi chỉ giới thiệu bài hát này trên youtube và trên trang blog của mình trong vài năm đỗ lại thôi. 

Rất mong tác phẩm này sẽ được những thính giả yêu thương đón nhận như đã đón nhận nồng nhiệt những bài thơ phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm như: Tháng Sáu Trời Mưa, Cần Thiết (Nguyên Sa), Ngập Ngừng (Hồ Dzếnh), Trong Tay Thánh Nữ Có Đời Tôi (Du Tử Lê), Cô Hái Mơ (Nguyễn Bính), Đây Thôn Vỹ Dạ (Hàn Mặc Tử) vv.... 

Kính mời quý thính giả thân thương thưởng thức nhạc phẩm "Buồn Đêm Mưa" phổ thơ Huy Cận qua tiếng hát của danh ca Mai Hương, người ca sĩ thương yêu vừa mới từ giã chúng ta, để ra đi thật xa về một vùng miên viễn không còn vướng bận ưu phiền .... 

Cầu chúc cho linh hồn của chị siêu thoát và được an nghĩ đời đời nơi nước thiên đường.... 
Sydney, Dec 1st 2020,
Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm


 BUỒN ĐÊM MƯA
   

**************** 
Thơ: Huy Cận 
Nhạc: Hoàng Thanh Tâm 
Hòa âm: Lê Văn Thiện 
Trình bày: Mai Hương 
****************************** 

Đêm mưa làm nhớ không gian 
Lòng run thêm lạnh nỗi hàn bao la 
Tai nương giọt nước mái nhà 
Nghe trời nằng nặng nghe ta buồn buồn. 
Nghe đi rời rạc trong hồn 
Những chân xa vắng dặm mòn lẻ loi 
Rơi rơi … dìu dịu … rơi rơi 
Rơi rơi … dìu dịu … rơi rơi 
Trăm muôn giọt nhẹ nối lời vu vơ 
Trăm muôn giọt nhẹ nối lời vu vơ 
Tương tư hướng lạc phương mờ 
Trở nghiêng gối mộng (ơ hớ) hững hờ nằm nghe 
Gió về lòng rộng không che 
Hơi may hiu hắt bốn bề tâm tư…

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM