Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Thursday, February 8, 2024

TÌNH CA (Phạm Duy) - Hoàng Thanh Tâm

Gửi đến hằng triệu trái tim ly hương đang hướng về quê nhà khi mùa Xuân về, với nỗi niềm khát khao mong đợi một ngày tự do, thanh bình trên quê hương yêu dấu .....😘 

______________________________ 

Nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác bài hát "Tình Ca" năm 1952 sau khi ông dắt díu vợ con "dinh tê" (tiếng lóng thời đại, viết trại từ chữ "renter" tiếng Pháp), có nghĩa là rời bỏ vùng chiến khu Việt Minh để vào vùng tự do Quốc Gia kiểm soát, vì không chịu được sự gò bó, mất tự do tư tưởng dưới chế độ do Việt Minh cai trị, tiền thân của chế độ cs độc tài, đảng trị hiện tại! 

Nhạc sĩ Phạm Duy viết "Tình Ca" để thể hiện lòng yêu nước của mình và đồng thời kêu gọi tinh thần ái quốc, đoàn kết người Việt Nam khắp mọi miền trong bối cảnh đối đầu Quốc Gia - Cộng Sản. 

Tôi đã nghe tác phẩm "Tình Ca" của ns Phạm Duy suốt từ thời ấu thơ của mình qua tiếng hát danh ca Thái Thanh, tiếng hát gắn liền với bài hát này hơn nửa thế kỷ, nhưng hôm nay khi chính mình thể hiện bài hát này, tôi mới cảm nhận được một cách sâu sắc và trọn vẹn tấm lòng yêu thương đất nước và con người Việt Nam của ông mãnh liệt và tha thiết đến dường nào.... 

Đây là bài hát ảnh hưởng đậm nét dân ca Bắc bộ và ở cuối mỗi phần lời, nhạc sĩ Phạm Duy đều dùng 4 câu thơ Lục Bát, thể thơ bình dị phổ biến nhất trong văn học dân gian Việt Nam. 

Mời quý thính giả và các bạn hữu lắng nghe những lời tình tự quê hương chân thật nhất xuất phát từ tấm lòng yêu thương NGÔN NGỮ, ĐẤT NƯỚC và DÂN TỘC của nhạc sĩ Phạm Duy, người nhạc sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của Việt Nam, người đã để lại cho chúng ta, cho đất nước Việt Nam một di sản văn hóa đồ sộ và quý báu nhất với cả ngàn lời ca bao trùm đủ mọi thể loại âm nhạc, chưa kể những tuyệt tác của những nhạc phẩm kinh điển ngoại quốc được ông soạn lời Việt để làm phong phú và rực rỡ thêm cho vườn hoa nghệ thuật Việt Nam... 

Mời quý thính giả hãy lắng nghe từng nhịp đập trong trái tim người nghệ sĩ, người đã trút hết tơ lòng mình để làm phong phú cho cuộc đời này với những tác phẩm âm nhạc đã đi vào lòng hàng triệu người Việt Nam, thấm sâu vào hồn dân tộc và trở thành bất tử cho đến muôn đời sau. 

NS Hoàng Thanh Tâm
29/12 âm lịch Xuân Giáp Thìn



TÌNH CA
 
 
*******************
Nhạc và Lời: Phạm Duy
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm
************************


 1. Tôi yêu tiếng nước tôi 

từ khi mới ra đời, người ơi 
Mẹ hiền ru những câu xa vời 
À à ơi ! Tiếng ru muôn đời 
Tiếng nước tôi ! 
Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui 
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi 
Tiếng nước tôi ! 
Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi 
Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi... 
Tôi yêu tiếng ngang trời 
Những câu hò giận hờn không nguôi 
Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi 
Vững tin vào mộng đẹp... ngày... mai. 

 ĐK: Một yêu câu hát Truyện Kiều 
Lẳng lơ như tiếng sáo diều (ư diều) làng ta 
Và yêu cô gái bên nhà 
Miệng xinh ăn nói mặn mà (ừ mà) có duyên... 


 2. Tôi yêu đất nước tôi, 
nằm phơi phới bên bờ biển xanh 
Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình 
Nhìn trùng dương hát câu no lành 
Ðất nước tôi ! 
Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn 
Ðất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi... 
Ðất nước tôi ! 
Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng 
Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi 
Tôi yêu những sông trường 
Biết ái tình ở dòng sông Hương 
Sống no đầy là nhờ Cửu Long 
Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong. 

 ĐK: Người yêu thế giới mịt mùng 
Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng (ừ đồng) Việt Nam 
Làm sao chắp cánh chim ngàn 
Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng (à hàng) mến nhau. 


 3. Tôi yêu bác nông phu, 
đội sương nắng bên bờ ruộng sâu 
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo 
Mình đồng da sắt không phai mầu 
Tấm áo nâu ! Những mẹ quê chỉ biết cần lao 
Những trẻ quê bạn với đàn trâu, bé ơi 
Tấm áo nâu ! Rướn mình đi từ cõi rừng cao 
Dắt dìu nhau vào đến Cà Mâu, áo ơi. 
Tôi yêu biết bao người 
Lý, Lê, Trần và còn ai nữa 
Những anh hùng của thời xa xưa 
Những anh hùng ....của một ....ngày mai...... 

 ĐK: Vì yêu, yêu nước, yêu nòi 
Ngày Xuân tôi hát nên bài (ư bài) tình ca 
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà 
Lòng tôi đã nở như là (ừ là) đoá hoa... 




 

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM