Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Thursday, February 1, 2024

NỖI LÒNG (Nguyễn Văn Khánh) - Hoàng Thanh Tâm LIVE

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN CAFE HÁT VỚI NHAU. 

Cách đây 20 năm, vào khoảng đầu năm 2003, tôi có về lại Sài Gòn và ở luôn tại thành phố một thời từng là thủ đô của miền nam Việt Nam, còn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông này. 

Trong thời gian vài năm ở Sài Gòn, tôi đã lần lượt mở 2 quán café hát với nhau. Một là quán Bar Café Tháng 6 tọa lạc tại ngay góc đường Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng. Quán thứ 2 là Bar café Serenade nằm trên đường Huỳnh Khương Ninh, cũng thuộc phường Dakao, quận 1. Cả 2 quán đều hoạt động dưới hình thức cafe hát với nhau với One Man Band và thêm 1 cây guitar đệm cho khách hát giao lưu. (Do tôi đệm đàn chung với nhạc công). 

Trong thời gian kinh doanh 2 quán này tôi đã mời nhiều nhạc công One Man Band cộng tác với quán và một trong những nhạc công gắn bó với quán lâu dài nhất là Quốc Đại. Đại là nhạc công có nhiều kỷ niệm với quán và em cũng là người gây cho tôi ấn tượng nhất bởi khả năng cảm âm cao độ, một trí nhớ hiếm có và đặc biệt là đệm đàn không cần dùng phần transpose trên cây đàn cho dễ đệm mà sẵn sàng đệm bất cứ bài hát nào có tone là 5 hay thậm chí 7 dấu thăng hay giảm! 

Những khách đi hát với nhau, hầu như ít ai biết tone bài hát mà mình sẽ hát, và người One Man Band đệm đàn có nhiệm vụ phải biết "giùm" tone của bài hát là tone gì cả cho giọng nam lẫn nữ! 

Thêm một đòi hỏi "hóc búa" cho người đệm đàn nữa là nhạc công KHÔNG HỀ BIẾT TRƯỚC mình sẽ phải chơi bài hát gì cho đến khi được khách cho biết tựa của bài hát! Nghĩa là người One Man Band phải có "nhiệm vụ": 

1. Biết bài hát và hợp âm của bài hát. 

2. Biết tone bài hát cho cả 2 giọng nam hay nữ. 

3. Thuộc hay chế intro bài hát (dạo nhạc khúc đầu) và phải dạo NGAY LẬP TỨC phần intro THEO ĐÚNG TONE của khách hát. 

Đó là chưa nói đến trường hợp khách hát sai nốt hay không biết nhịp, người nhạc công có nhiệm vụ phải cố gắng khéo léo "dìu" người hát nếu không muốn bị chửi là.... đàn dỡ hay không biết nhạc?!😁 

Bạn cứ tưởng tượng, khách hát gồm đủ thành phần trong xã hội, đủ các gu nhạc khác nhau và khi nhạc công được báo tựa bài hát thì phải vào intro ĐÚNG BÀI, ĐÚNG TONE NAM HAY NỮ liền lập tức để khách hát! Việc này đòi hỏi nhạc công phải biết sơ sơ khoảng từ vài trăm bài cho đến cả ngàn bản nhạc ở đủ mọi thể loại! 

Bây giờ thì tôi nghĩ các nhạc công đều sử dụng sequencer cũng như lưu sẵn phần đệm basic những bài hát đang thịnh hành trên cây đàn keyboard của mình, nhưng 20 năm trước thì người nhạc công cần phải có một trí nhớ "siêu phàm" và bộ óc cũng phải chứa những dữ kiện (data) như một cái hard drive nhỏ mới có thể chơi kiểu "mì ăn liền" như thế được! 

 Và Quốc Đại là một nhạc công hội đủ các khả năng nói trên để chơi mỗi đêm tại Bar Café Serenade của chúng tôi trên đường Huỳnh Khương Ninh, P.Dakao Q.1. 

Mời cả nhà thưởng thức ngón đàn đệm và solo của One Man Band Quốc Đại với một trong hàng trăm bài hát đã chơi trong suốt thời gian chúng tôi đồng cam cộng khổ với nhau tại 2 quán nhạc hát với nhau của Hoàng Thanh Tâm tại Sài Gòn những năm 2003 - 2007.




NỖI LÒNG
   
************************ 
Sáng tác: Nguyễn Văn Khánh 
Hòa âm & Keyboard: Quốc Đại 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
***************************** 


 Yêu ai, уêu cả một đời 
 Tình những quá khắt khe khiến cho đời ta 
 Đau tủi cả lòng vì уêu ai mà lòng hằng nhớ 

 Ɲăm tháng trôi lạnh lùng hoài 
 Tình đó nhắc nhở luôn đến ta tình ai 
 Ɲhớ cả một trời Tình уêu kia mà lòng nào quên.
 

 Lòng vẫn biết nếu уêu rồi một ngàу 
 Là đến với đớn đau 
 Ɲhưng sao trong ta cứ vẫn уêu vẫn nhớ 
 Ɗầu sao, dầu sao nếu có một ngàу 
 Một ngàу ai reo tim ta 
 Là tình уêu kia lу tan 
 Mà lòng vẫn thương vẫn nhớ 
 Tình đó khiến xui lòng ta đau 
 Rồi với bao ngàу lặng lẽ sống 
 Ɲỗi đau trong lòng người уêu vẫn уêu hoài. 

 Yêu ai, ai hiểu được lòng 
 Thầm kín những đớn đau với riêng lòng ta 
 Ấp ủ lạnh lùng tình уêu kia mà người nào haу.

Bửu Phùng, NS Diệu Hương, Thanh Nghiên, 
NS Hoàng Thanh Tâm tại Bar Cafe Serenade 2007



   

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM