Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, October 10, 2021

TÔI ĐANG MƠ GIẤC MỘNG DÀI (Lệ Lan & Phạm Duy) - Hoàng Thanh Tâm

Trong hơn ngàn bài hát mà nhạc sĩ Phạm Duy từng sáng tác, có một ca khúc có tên gọi “Tôi đang mơ giấc mộng dài”, là nhạc phẩm phổ nhạc từ bài thơ “Năn Nỉ” in trên tạp chí Bách Khoa xuất bản năm 1969 của Lệ Lan tức Alice, người con gái lai 3 dòng máu Anh-Hoa-Việt. người tình trong khoảng thời gian 10 năm, đã gây cảm hứng cho nhạc sĩ Phạm Duy soạn 40 bài tình ca từ “Ngày Đó Chúng Mình” cho đến “Nghìn Trùng Xa Cách” và chấm dứt với nhạc phẩm “Chỉ Chừng Đó Thôi”. Về phía Lệ Lan, cô đã viết hơn 300 bài thơ tặng nhạc sĩ Phạm Duy. Lệ Lan khi đó sống ở Lái Thiêu – Bình Dương, còn nhạc sĩ Phạm Duy sống ở trung tâm Sài Gòn. Khoảng cách khoảng 20 cây số thôi, nhưng trở thành một không gian hư thực cho mối tình bất chấp chênh lệch tuổi tác. 

Thời khắc họ đến với nhau, nhạc sĩ Phạm Duy rạo rực: “Ngày đó có em đi nhẹ vào đời. Và mang theo trăng sao đến với lời thơ nuối. Ngày đó có anh mơ lại mộng ngời. Và xe tơ kết tóc - giam em vào lòng thôi. Ngày đôi ta ca vui tiếng hát với đường dài. Ngâm khẽ tiếng thơ, khơi mạch sầu lơi. Ngày đôi môi, đôi môi đã quyết trói đời người. Ôi những cánh tay đan vòng tình ái. Ngày đó có ta mơ được trọn đời. Tình vươn vai lên khơi - tới chín trời mây khói. Ngày đó có say duyên vượt biển ngoài. Trùng dương ơi! Giữ kín cho lâu đài tình đôi…” 

Năm 1969, Lệ Lan đi lấy chồng, và viết cho nhạc sĩ Phạm Duy một lá thư từ biệt: "Mười năm, quá đủ cho một mối tình đẹp và một đời người ngắn ngủi... Từ đây đến ngày cưới có thể L. sẽ xin gặp chú một, hai lần nữa. Chẳng để làm gì cả. L. chắc chú cũng nghĩ như L. Chẳng có gì bi thảm. Chẳng có gì tiếc hận. Một mối tình đẹp kết thúc một cách êm ái. L. chỉ xin giữ lại một chút dư hương để truyền lại cho các con của L. sau này cho chúng nó cũng có một tâm hồn biết yêu thương đằm thắm". Như một sự đáp tạ, nhạc sĩ Phạm Duy đã viết ca khúc “Nghìn trùng xa cách”, một bài hát đến nay đã thành tuyệt phẩm cho những đôi lứa yêu nhau: “Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi. Còn gì đâu nữa mà giữ cho người... Trả hết về người chuyện cũ đẹp ngời. Chuyện đôi ta buồn ít hơn vui. Lời nói, lời cười. Chuyện ngắn chuyện dài. Trả hết cho người, cho người đi. Trả hết cho ai ngày tháng êm trôi. Đường em đi trời đất yên vui. Rừng vắng ban mai, đường phố trăng soi…” 

Nhạc sĩ Phạm Duy nói về Lệ Lan: "Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm. Trong gia tài các nhạc phẩm của tôi, tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát. Có 3 bài hát đánh đấu thời điểm tôi yêu, tôi xa và tôi quên bà ấy là “Ngày đó chúng mình”, “Nghìn trùng xa cách” và “Chỉ chừng đó thôi". 

Hôm nay mời cả nhà thưởng thức bài hát nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ từ thơ của người tình Lệ Lan và đã hát cho nhau nghe trong suốt những năm tháng yêu đương mặn nồng trước khi bài thơ được xuất bản.


 TÔI ĐANG MƠ GIẤC MỘNG DÀI
   
****************** 
Thơ: Lệ Lan 
Nhạc: Phạm Duy 
Trình bày: Hoàng Thanh Tâm 
 ****************************************
 
Tôi đang mơ giấc mộng dài 
Đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh 


Tôi đang nhìn thấy màu xanh 
Ở trên cây cành trôi xuống thân mình 
Tôi đang nhìn thấy màu hồng 
Ở khắp nẻo đường nhẹ thấm vào hồn 
Từ bình minh tươi mát 
Về hoàng hôn thơm ngát 
Làn gió đưa hương đời 
 vào chứa chan lòng tôi
 

 Tôi nghe từ cõi đời vui 
Vượt qua đêm dài lên tới sao trời 
Tôi nghe từ cõi lòng người 
Lời nói bồi hồi tìm kiếm ngọt bùi 
Và nhìn thấy trong tim 
Tình yêu nở những con chim 
Nở những con chim tuyệt vời


 Đừng lay tôi nhé cuộc đời 
Tôi còn trẻ dại cho tôi mơ mộng.

 

Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM